กรมการค้าภายในจับมือไทยแอร์เอเชีย ดันเมนูอาหารจากลำไย มังคุด และสับปะรดภูแล เสิร์ฟบนเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ
กรมการค้าภายในจับมือไทยแอร์เอเชีย ดันเมนูอาหารจากลำไย มังคุด และสับปะรดภูแล เสิร์ฟบนเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ
นายวิทยากร มณีเนตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังประชาสัมพันธ์การจำหน่ายเมนูอาหาร-เครื่องดื่มบนเครื่องบินสายการบินไทยแอร์เอเชีย ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ “ ไทยทำ ไทยใช้ ไทยช่วยไทย” โดยเฉพาะการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ด้วยการเพิ่มช่องทางจำหน่ายใหม่ให้เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง และตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุชาติ ชมกลิ่น ให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตรของไทยในการเพิ่มช่องทางตลาดใหม่ๆ ให้กับเกษตรกร กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จึงได้ร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย ผลักดันผลไม้ไทยสร้างมูลค่าเพิ่มในรูปแบบเมนูอาหารบนเที่ยวบิน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยผ่านการซื้อผลผลิตโดยตรง โดยสืบเนื่องจากที่กรมการค้าภายในเซ็น MOU กับ “ไทยแอร์เอเชีย”ในการรับซื้อผลไม้สดจากเกษตรกร เป้าหมาย 1,000 ตัน ในระยะเวลา 1 ปี โดยไทยแอร์เอเชียจะนำผลไม้มาเป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารทั้งคาวและหวาน จำหน่ายบนเครื่องบินทั้งในและต่างประเทศ โดยเริ่มจำหน่ายตั้งแต่ 1 ก.ค.2568 เป็นต้นไป
“วันนี้กรมการค้าภายในและไทยแอร์เอเชีย ได้มาโปรโมตเมนูอาหารใหม่ที่นำขึ้นจำหน่ายบนเที่ยวบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาสู่ท่าอากาศยานดอนเมืองได้รู้จักกับเมนูอาหาร และสร้างการรับรู้ว่าท่านสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ง่ายๆเพียงสั่งอาหารบนสายการบินไทยแอร์เอเชียด้วยเมนูที่มีผลไม้เป็นวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นลำไย มังคุด และสับปะรดภูแล ที่นำมาแปรรูปเป็นเมนูอาหารคาวและหวาน เพื่อยกระดับคุณค่า และสร้างรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรไทย” นายวิทยากร กล่าว
โดยโมเดลนี้เป็นการดึงพันธมิตรรายใหญ่ ช่วยรับซื้อผลไม้จากเกษตรกรและนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มโดยการผลิตเป็นสินค้าอาหารและเครื่องดื่มออกจำหน่ายในตลาดใหม่ โดยไทยแอร์เอเชียจะช่วยรับซื้อผลไม้หลักๆ 3 ชนิด คือ ลำไย มังคุด และสับปะรดภูแล ผลิตเป็นเมนูจำหน่ายบนเครื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค.2568 เป็นต้นไป และจะจำหน่ายไปจนถึงกลางปี 2569
ด้าน นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับกรมการค้าภายใน ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ในครั้งนี้ ซึ่งเราได้ผลไม้ที่มีคุณภาพมาสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่และเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารทั้งเส้นทางภายในและระหว่างประเทศ ครอบคลุมทั้งสายการบินไทยแอร์เอเชีย และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ซึ่งจากการจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทั้งนี้ เมนูกลุ่มเเรก ภายใต้ธีม “อาหารใต้ใกล้ฉัน” โดยเมนูเด่น ได้แก่ “ไก่ทอดซอสลำไย” เป็นเมนูอาหารคาวที่ผสมผสานความหอมหวานของลำไยสด กับความจัดจ้านแบบปักษ์ใต้ และในหมวดของหวานยังมีเมนูเครื่องดื่มอย่าง “โอ้เอ๋วน้ำลำไย” ที่เน้นรสชาติธรรมชาติจากลำไยแท้ๆ โดยหลังจากนี้จะมีเมนูใหม่ๆ เมนูมังคุด ได้เเก่ ยำมังคุดกุ้งสด แกงเผ็ดเป็ดย่างใส่มังคุด ฮอกไกโด โรลมังคุด เมนูสับปะรด ได้เเก่ พิซซ่าฮาวายเอี้ยน น้ำพริกอ่องสับปะรดภูแล เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีจำหน่าย Snack box อาหารว่างเเละเครื่องดื่มที่มาจากผลไม้ พร้อมความพิเศษใน Snack box จะได้รับคูปองส่วนลด 20 บาท เพื่อใช้ซื้อสินค้าเมนูจากผลไม้เพื่อช่วยเกษตรกรได้อีกด้วย
อธิบดีกรมการค้าภายในได้กล่าวปิดท้ายว่า “กรมขอขอบคุณไทยแอร์เอเชียอีกครั้ง ภายใต้โครงการนี้ เราสามารถช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรทั้งผู้ปลูกผลไม้และเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปลากะพง ขยายช่องทางการจำหน่ายออกสู่ตลาดใหม่ๆ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าของสายการบินแอร์เอเชียทั้งในและต่างประเทศ เราตั้งใจให้ผลไม้มาเป็นวัตถุดิบอาหารชั้นเลิศที่มีคุณค่ามากขึ้น ทั้งในแง่ของมูลค่าและการส่งต่อเรื่องราวของเกษตรกรไทยให้ผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติได้สัมผัสผ่านอาหาร จึงขอเชิญชวนประชาชนทดลองลิ้มรสเมนูสุดพิเศษเหล่านี้บนเที่ยวบินของแอร์เอเชีย และร่วมอุดหนุนเกษตรกรไทยผ่านอาหารที่สะท้อนวัฒนธรรมและคุณภาพของผลไม้ไทยโดยกรมการค้าภายในจะยังร่วมกับไทยแอร์เอเชีย นำทัพผลไม้ต่างๆภายใต้กิจกรรม “Fruit On Board” นำผลไม้คุณภาพเสิร์ฟถึงมือผู้บริโภค อิ่มท้องแล้วยังได้ช่วยพี่น้องเกษตรกรอีกด้วย”
------------------------
By: วัฒนรินทร
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น