DITP เผยเทรนด์บรรจุภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อมมาแรงในจีน แนะผู้ส่งออกปรับตัว

DITP เผยเทรนด์บรรจุภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อมมาแรงในจีน แนะผู้ส่งออกปรับตัว

     นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯได้รับรายงานจาก นางสาวอรนุช วรรณภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงแนวโน้มบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในตลาดจีน และโอกาสในการส่งออกของผู้ประกอบการไทย ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันความต้องการในการบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม เติบโตอย่างรวดเร็ว และผู้บริโภคก็มีความต้องการทางด้านปริมาณและคุณภาพของผลิตภัณฑ์มากขึ้น

          โดยข้อมูลการบริโภคในจีน ปี 2566 พบว่า บรรจุภัณฑ์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของจีนอย่างมาก เนื่องจากบรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคทันทีที่เห็น และกลุ่มผู้บริโภคที่เกิดในช่วงปี 1990 และ 2000 มักนิยมผลิตภัณฑ์ที่ดูดี ซึ่งจากข้อมูลที่เกี่ยวข้อง พบว่าผู้บริโภคชาวจีนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าภายในเวลาเฉลี่ย 3-7 วินาที ผู้บริโภคกว่า 64% ยินดีซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจ อีกทั้งยังมีผู้บริโภคถึง 65% ยินดีจ่ายเงินสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าในจีนจึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหารมากขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวโดยบริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ของจีนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีลักษณะโปร่งใส สามารถเห็นผลิตภัณฑ์ด้านในได้รูปแบบอินเทอร์แอกทีฟที่เพิ่มความสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ และบรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันสดใส รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมล้วนแต่กำลังกลายเป็นกระแสใหม่ในวงการบรรจุภัณฑ์ของจีน และคาดการณ์ว่า อีก 3–5 ปีข้างหน้า ตามการพัฒนาของตลาดอาหารในจีน เช่น น้ำผลไม้ โปรตีนจากพืช น้ำดื่มบรรจุขวด เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่ม Low sugar หรือปราศจากน้ำตาล และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนม จะเปลี่ยนมาเป็นนมธรรมชาติล้วน รวมถึงกระแสรักษ์โลก โดยการพัฒนาเหล่านี้จะกลายเป็นกระแสแนวโน้มใหม่ของวงการบรรจุภัณฑ์อาหาร เช่น การยกระดับการผลิตจากการบรรจุแบบร้อนเป็นการบรรจุแบบเย็นแบบปลอดเชื้อ หรือการใช้วัสดุใหม่สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่มีอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ได้นานขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมง่ายต่อการย่อยสลาย รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความหมายแฝงทางวัฒนธรรม สมเหตุสมผลและใช้งานได้จริงและปรับปรุงทำให้สะดวกมากขึ้นในการพกพา จะสร้างความดึงดูดผู้บริโภคในจีนได้มากกว่าการใช้เทคนิคบรรจุภัณฑ์ที่ซับซ้อน และส่งเสริมให้ผู้บริโภคจีนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สูง

     “ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าที่ส่งออกไปยังจีนโดยเฉพาะสินค้าอาหารและเครื่องดื่มสามารถนำเทรนด์การรักษ์โลกมาประยุกต์ใช้กับบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปจีน เพื่อให้เข้าถึงตลาดและผู้บริโภคในจีนได้มากขึ้น และผู้ประกอบการ ควรศึกษาอัปเดตข้อมูลเทรนด์ผู้บริโภคเพิ่มเติม และพัฒนาสินค้าของตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีน และผลักดันให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับ และจะช่วยเพิ่มยอดการส่งออกสินค้าไทยไปจีนได้เพิ่มขึ้น” นายภูสิต กล่าว

           สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

                                  -------------------------------------

By: วัฒนรินทร 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กรมวิชาการเกษตรเดินหน้าอบรมผู้ควบคุมการใช้โดรนพ่นสาร ตั้งเป้า 5,000 ราย ทั่วประเทศภายในปี 70

ธ.ก.ส. เปิดตัวสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. ชุดมังกรหยก หน่วยละ 100 บาท ลุ้นโชคใหญ่ 10 ล้าน พร้อมลุ้นรางวัลพิเศษรวมกว่า 16 ล้านบาท

ม.เกริกมอบโล่เกียรติคุณเชิดชูเกียรติ “นักการเมืองดีเด่นยอดเยี่ยม ประจำปี 2567”