กองทุนสื่อฯ/ก.วัฒนธรรม พบ kocca ยกระดับความร่วมมือ ต่อยอด MOU พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อสร้างสรรค์

กองทุนสื่อฯ/ก.วัฒนธรรม พบ kocca ยกระดับความร่วมมือ ต่อยอด MOU พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อสร้างสรรค์ 

     ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ Korea Creative Content Agency (KOCCA) จัดงาน K-EXPO THAILAND 2023 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมสื่อสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนธุรกิจสื่อยุคใหม่ พัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยและเกาหลีให้เกิดความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งทาง Korea Creative Content Agency (KOCCA) ได้เข้ามาจัดนิทรรศการ K-EXPO THAILAND  2023 ขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2566 โดยมีกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้ร่วมจัดงานในส่วนของ Thai Pavilion  สำหรับงานเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 เป็นกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการเกาหลีและผู้ประกอบการในประเทศไทย เปิดโอกาสให้มีการพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลและเจรจาธุรกิจ ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการอย่างคึกคัก  ในขณะที่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566  Mr. Jo,Hyun Rae CEO&President KOCCA , Mr. Cho Jae il Director of Korean Cultural Center in Thailand (KCC) , Mr.Lee, Wan Gyu / Ministry of Culture, Sports and Tourism / Officer , Ms. Ji Kyeong Hwa KOCCA General Manager , Ms. Lee, Yoon Jin / KOCCA / Team Lead , Mr. Woong-Jin Park  KOCCA Thailand Director  ได้พบปะ แลกเปลี่ยนกับผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พร้อมคณะผู้บริหาร โดยได้หารือถึงความร่วมมือที่ได้ดำเนินการมาร่วมหนึ่งปีเศษ รวมถึงการจัดงาน K EXPO ในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและการทำงานที่จะร่วมกันต่อไป  

          โดยในระหว่างการพูดคุยทางผู้แทนเกาหลีได้เล่าถึงประสบการณ์การทำงานและการถอดบทเรียนของ kocca จากการที่ได้บูรณาการหน่วยงานต่างๆ นำมาร่วมมือกันทำงาน โดยมีหัวใจสำคัญคือเรื่อง content แล้วผลักดันสู่การสร้าง Creative industry นอกจากนี้ทางเกาหลียังมุ่งเน้นที่จะพัฒนาทักษะแนวความคิดใหม่ๆ ทางด้านนวัตกรรมอยู่ตลอดเวลา ปัจจุบันให้ความสำคัญกับการพัฒนาสื่อที่มีกลุ่มเป้าหมายสำหรับเด็กและเยาวชนเนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว โดยใช้ WEBTOON เป็นสื่อหลัก จากนั้น เมื่อได้รับการยอมรับก็จะนำไปสู่การสร้างละครชุดหรือภาพยนตร์ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มที่มีอายุุมากยิ่งขึ้น ในขณะที่นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้เล่าถึงพันธกิจของกระทรวงวัฒนธรรมและความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทางเกาหลี และพร้อมสนับสนุนการทำงานร่วมกันอย่างเต็มกำลัง 

     "ขอบคุณทาง Korea Creative Content Agency (KOCCA) ที่ให้การสนับสนุนการทำงานร่วมกับกองทุนสื่อฯมาโดยตลอด และสิ่งที่กองทุนจะดำเนินการต่อไปคือการพัฒนาคนเขียนบทละครโทรทัศน์หรือบทภาพยนตร์ โดยขอความร่วมมือจากนักเขียนบทจากเกาหลี เพื่อร่วมเป็นเทรนเนอร์หรือวิทยากรมาร่วมบรรยาย ในขณะเดียวกันจะมีการแลกเปลี่ยนการถ่ายทำละครหรือภาพยนตร์ที่จะใช้ฉากทั้งในประเทศไทยและประเทศเกาหลี พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์นี้จะพัฒนาให้เกิดความเจริญเติบโตมากขึ้น กองทุนเองจะเน้นการเสริมพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง พร้อมๆกับการสนับสนุนบทบาทของภาคเอกชน ผู้ประกอบการเพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจต่อไป" ดร.ธนกร กล่าว

         อย่างไรก็ตาม การจัดงาน K EXPO ในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ ส่วนเจรจาธุรกิจ (B2B) การพบกันระหว่างผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นโอกาสดีที่จะทำความรู้จักโดยตรงกับบริษัทชั้นนำในเกาหลีใต้ที่กำลังมองหาพันธมิตรในประเทศไทย และสำรวจโอกาสทางธุรกิจ และ ส่วนนิทรรศการ (B2C) จัดแสดงอุตสาหกรรมสื่อ K-Content ไม่ว่าจะเป็น ดนตรี ละคร เกม แอนิเมชัน เว็บตูน แฟชั่น ศิลปะ ฯลฯ รวมถึง กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมทั้งไทยและเกาหลี คอนเสิร์ต K-pop และ T-pop ด้วย

                             ------------------------------

By: วัฒนรินทร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กรมวิชาการเกษตรเดินหน้าอบรมผู้ควบคุมการใช้โดรนพ่นสาร ตั้งเป้า 5,000 ราย ทั่วประเทศภายในปี 70

ธ.ก.ส. เปิดตัวสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. ชุดมังกรหยก หน่วยละ 100 บาท ลุ้นโชคใหญ่ 10 ล้าน พร้อมลุ้นรางวัลพิเศษรวมกว่า 16 ล้านบาท

ม.เกริกมอบโล่เกียรติคุณเชิดชูเกียรติ “นักการเมืองดีเด่นยอดเยี่ยม ประจำปี 2567”